Trường TH Nguyễn Khả Trạc triển khai chuyên đề “DẠY HỌC THEO PHƯƠNG PHÁP BÀN TAY NẶN BỘT”

21/04/2013 6:21 Sáng 0 phản hồi

Để chuẩn bị cho ứng dụng phương pháp “Bàn tay nặn bột” vào giảng dạy, được sự chỉ đạo, hướng dẫn của PGD – ĐT, ngày 11 tháng 4 năm 2013 , trường TH Nguyễn Khả Trạc đã tổ chức dạy thử nghiệm chuyên đề “Dạy học theo phương pháp bàn tay nặn bột” đối với môn Tự nhiên – Xã hội và môn Khoa học

Về tham dự chuyên đề có các đồng chí chuyên viên PGD – ĐT quận Cầu Giấy, các đồng chí trong Ban giám hiệu và đại diện giáo viên các trường Tiểu học trong toàn quận.

Các thầy cô đã được dự 2 tiết chuyên đề triển khai phương pháp “Bàn tay nặn bột” của cô giáo Trần Thị Tuyết dạy môn Khoa học lớp 5, bài Cao su và cô giáo Đồng Thị Ngọc dạy môn Tự nhiên – Xã hội lớp 2, bài Mặt Trời. Đây là phương pháp dạy học tích cực mà trong đó, học sinh tiến hành các thao tác trí tuệ có sự hỗ trợ của một số dụng cụ và những giác quan để nghiên cứu, tìm tòi, khám phá ra tri thức mới. Tất cả suy nghĩ và kết quả được học sinh mô tả lại bằng chữ viết, lời nói, hình vẽ.

Trong tiết tìm hiểu về Cao su – một tiết học tràn đầy không khí thân thiện, cô giáo Trần Thị Tuyết đã nhẹ nhàng, khéo léo đưa phương pháp “Bàn tay  nặn bột” vào dạy cho học sinh. Được trực tiếp làm thí nghiệm với chai lọ, mạch điện…, học sinh rất hào hứng, thích thú.  Tự làm theo nhóm dưới sự hướng dẫn của cô giáo, các em đã đưa ra những kết luận bước đầu sau khi làm thí nghiệm và nhớ nhanh, nhớ lâu kiến thức của bài học. Qua đó, giáo viên cũng khơi dậy tính tò mò, ham muốn khám phá, yêu và say mê khoa học của học sinh.

Làm thế nào để bàn tay… nặn được bột? Có lẽ đó là vấn đề mà mỗi giáo viên Tiểu học đang còn trăn trở và quan tâm. Hy vọng phương pháp dạy học tích cực này tiếp tục được nghiên cứu để hoàn thiện và sẽ được áp dụng rộng rãi trong nay mai.

NHỮNG HÌNH ẢNH NỔI BẬT TẠI CÁC TIẾT HỌC CHUYÊN ĐỀ

Để lại phản hồi của bạn cho bài viết này